Góc chuyên gia

Góc chuyên gia

Khi trẻ bị sốt, mẹ phải làm gì?

Trẻ bị sốt là tình trạng thường hay gặp và khiến bố mẹ vô cùng lo lắng. Trong trường hợp trẻ bị sốt, bố mẹ nên làm gì?

Trước hết, bố mẹ cần nhận biết tình trạng của bé, có phải bé bị sốt hay không thông qua các dấu hiệu cơ thể và nhiệt độ của trẻ. Trẻ bị sốt thường rất nóng khi mẹ sờ vào, mẹ hãy đặt lòng bàn tay lên trán trẻ. Mặt trẻ đỏ bừng, một số trẻ nói với bố mẹ mình thấy đau đầu hay lạnh. Tuy nhiên để khẳng định chắc chắn xem trẻ có bị sốt hay không, mẹ hãy đo nhiệt độ cho trẻ.

Mẹ có thể đo nhiệt độ cho trẻ ở mồm, nách. Nhiệt độ bình thường trong cơ thể con người là 37 độ C khi ở mồm và thấp hơn 0,5 độ C khi ở nách. Nếu như nhiệt độ trong cơ thể trẻ lớn hơn con số này thì trẻ đã bị sốt.

Khi bé bị sốt, mẹ nên làm gì?

Mẹ nên đưa bé đi khám bác sĩ khi bé dưới 3 tháng tuổi đo nhiệt độ lớn hơn 38 độ C, bé từ 3 đến 6 tháng đo nhiệt độ lớn hơn 38,3 độ C, bé trên 6 tháng đo nhiệt độ lớn hơn 39,4 độ C.

Đặc biệt, khi bé có các dấu hiệu khác như ho, ỉa chảy, nôn, mệt mỏi, bỏ ăn, bỏ bú…thì mẹ cũng nên đưa bé đi khám bác sĩ.

Sốt là phản ứng cơ thể rất bình thường ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Hầu hết các nguyên nhân gây sốt ở trẻ nhỏ là do virus, một số trường hợp bé đang mọc răng cũng gây sốt nhẹ, vậy nên các mẹ hãy bình tĩnh. Những bé khỏe mạnh thường dung nạp sốt tốt và có thể hết sốt sau 3 đến 5 ngày.

Các mẹ phải đặc biệt chú ý, khi các bé sơ sinh bị sốt, mẹ không nên hạ sốt cho bé sơ sinh ở nhà mà phải đưa bé đi khám bác sĩ.

Trong trường hợp bé bị sốt có nhiệt độ dưới 38,5 độ C, mẹ có thể hạ sốt cho bé bằng các phương pháp không dùng thuốc như sau:

Lau ấm cho bé với khăn vải nhúng vào chậu nước ấm. Nước này được pha bằng 2 phần nước lạnh với 1 phần nước nóng. Nên lau toàn thân cho bé, đặc biệt là các vùng nách, bẹn. Không nên lau mát cho trẻ bằng cồn hoặc chanh, vì chanh có thể làm bỏng da bé, cồn gây co mạch làm bé sốt cao hơn dù sờ ngoài da thì bé có vẻ mát hơn, cồn cũng có thể gây ngộ độc. Mẹ cũng có thể chườm khăn ấm ở trán để hạ sốt cho bé.

Cho bé uống nhiều nước mát hoặc bú mẹ nhiều hơn, điều này giúp bé thoải mái hơn và tránh mất nước do sốt.

Cho bé ở trong phòng mát, có thể dùng điều hòa hoặc quạt.

Cho bé mặc áo quần mỏng, thoáng mát và thấm mồ hôi tốt.

Khi bé bị sốt, nhiệt độ đo được lớn hơn 38,5 độ C, ngoài các phương pháp hạ sốt kể trên mẹ nên dùng thêm thuốc hạ sốt cho bé. Việc thăm khám bác sĩ và xin ý kiến, đơn thuốc từ bác sĩ là cần thiết trong trường hợp này để đảm bảo sức khỏe cho bé.

Nên chườm nước ấm vào trán, nách, bẹn, để trẻ mặc thông thoáng khi bị sốt cao.

Thuốc hạ sốt cho bé

Các thuốc hạ sốt có thể dùng cho bé là acetaminophen hoặc ibuprofen. Acetaminophen là thuốc hạ sốt hiệu quả và an toàn cho bé.  Mẹ nên tư vấn kỹ bác sĩ và đọc hướng dẫn sử dụng trong mỗi hộp thuốc để biết chính xác liều thuốc cần dùng cho mỗi bé.

Lưu ý:

Khi bé bị sốt, mẹ cần theo dõi nhiệt độ của bé 4 giờ một lần cho đến khi bé hết sốt.

Nếu bé bị sốt ở nhà trên 48 giờ và đáp ứng kém với thuốc hạ sốt, mẹ nên đưa bé đi khám bác sĩ.

Mẹ không nên tự cho bé uống thuốc mà không có sự tư vấn, chỉ định từ các bác sĩ.

Hi vọng bài viết trên đã cung cấp cho mẹ các thông tin cơ bản để chăm sóc tốt cho bé yêu khi bé bị sốt. Nếu bé đang bị sốt mẹ hãy bình tĩnh và đừng quá lo lắng để chăm sóc bé nhé.


Bài viết liên quan