Góc chuyên gia

Góc chuyên gia

Cách vệ sinh rốn và những dấu hiệu bất thường về rốn ở trẻ sơ sinh

Rốn của trẻ sơ sinh là khu vực cần được chăm sóc, vệ sinh cẩn thận để tránh các bệnh lý không mong muốn.

Trẻ sơ sinh có cuống rốn dài 1-2 cm. Trong vòng 24 giờ sau khi sinh, nó sẽ bắt đầu teo lại và chuyển màu thẫm. Sau khoảng ba đến năm ngày, đầu nắp rốn sẽ tự rụng, mẹ có thể trong thấy đường phân cách giữa phần đen nhất của rốn với phần da ở rốn trước khi chúng rời nhau ra. Trong khoảng thời gian chờ rụng rốn, mẹ phải giữ vệ sinh sạch sẽ, khô ráo để tránh nhiễm trùng rốn. Mỗi ngày lau một lần bằng bông mềm thấm nước sôi để nguội.

Lưu ý khi vệ sinh rốn cho bé

Trước khi cuống rốn của bé rụng

  1. Giữ sạch

Cha mẹ nên làm sạch rốn bằng bông gòn được nhúng trong nước sôi nguội.

Nếu chạm vào rốn mà bông gòn vẫn còn dính vào, cha mẹ nên nhẹ nhàng nhấc nó lên và “làm sạch xung quanh phần gốc của dây và từ đáy lên”, trong khi vẫn để ý đến mùi hôi, mủ hoặc đỏ xung quanh đáy, có thể là dấu hiệu nhiễm trùng. Nếu có một chút máu khô ở gần gốc thì điều này là hoàn toàn bình thường và cha mẹ cũng không cần quá lo lắng.

  1. Giữ cho khô

Bác sĩ nhi khoa khuyên, nếu có thể cha mẹ nên để rốn ra bên ngoài không khí trong lành càng nhiều càng tốt để giúp mau khô, đặc biệt là cuống rốn. Tránh luôn đậy kín bằng tã lót của bé – cha mẹ có thể gấp lại phần trên cùng của tã để không che rốn của bé.

Trong thời tiết ấm áp, mẹ chỉ cần mặc tã và 1 chiếc áo cotton, sẽ giúp cuống rốn nhanh khô hơn.

Ngoài ra, khi bé đi vệ sinh thay tã ướt hoặc bẩn ngay lập tức cũng có tác dụng giữ cho vùng rốn của bé khô ráo và ngăn ngừa nhiễm trùng.

Lưu ý tránh bịt chặt vùng rốn của trẻ mà để thông thóng giúp dây rốn mau lành.

  1. Tắm bé

Khi tắm, nếu rốn bé chưa lành thì tốt nhất không nên đụng chạm vào phần rốn của bé. Mẹ có thể bắt đầu tắm bé trong chậu tắm khi dây rốn rụng và da có dấu hiệu lành.

  1. Kiên nhẫn

Mẹ có thể cảm thấy khó chịu và lo lắng khi nhìn vùng rốn của con. Một số chị em luôn có cảm giác muốn kéo hay cắt bỏ đi, đặc biệt mỗi khi thay đồ cho con là luôn lo sợ đụng chạm và cảm thấy bất tiện. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên mẹ không nên làm điều này để tránh nguy cơ lây nhiễm. Cha mẹ nên để cho dây rốn tự rụng.

Nếu dây rốn bị kéo quá sớm, nó có thể chảy máu. Trường hợp này mẹ cần gọi bác sĩ ngay lập tức.

Sau khi cuống rốn rụng

Cuống rốn thường tự lành trong vòng một hoặc hai tuần. Thật bình thường khi mẹ nhìn thấy một mảng da khô, màu đỏ ở cuống rốn. Đôi khi, một lượng nhỏ máu tối màu có thể chảy ra – nhưng các mẹ đừng lo lắng vì đó là điều bình thường. Tuy nhiên, nếu việc chảy máu kéo dài trên hai tuần, mẹ nên xin tư vấn từ bác sĩ ngay.

Khi dây rốn của bé đã rụng, mẹ giữ cho gốc rốn luôn sạch, không cậy các mảng bám trên rốn trẻ, không bịt rốn quá kín. Mẹ vệ sinh rốn bằng nước sôi để nguội từ 1 đến 2 lần/ ngày và không dùng sữa tắm, dầu thơm lên rốn của bé.

Nên để dây rốn tự khô và bong ra. Nếu phát hiện có dấu hiệu bất thường, mẹ cần đưa bé đến cơ sở y tế càng sớm càng tốt.

Những dấu hiệu bất thường về rốn

Trong trường hợp rốn có các dấu hiệu bất thường thì có thể bé đã gặp vấn đề bệnh lý.

  • Rốn trẻ sơ sinh có mùi hôi.
  • Rốn trẻ sơ sinh bị mưng mủ.
  • Một khối tròn nổi lên ngay tại vị trí lỗ rốn.
  • Rốn sưng đỏ, rốn rỉ dịch, có mủ hoặc vẫn còn ướt sau khi rụng, rốn có mùi hôi, đỏ vùng da xung quanh rốn, rốn chảy máu.
  • Trẻ rụng rốn trễ, u hạt màu đỏ nhạt, rỉ dịch vàng nhạt vùng rốn, mủ đục hôi nếu có bội nhiễm.

Khi rốn của trẻ có các dấu hiệu bất thường như trên, cha mẹ cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế để thăm khám. Hiểu rõ về nguyên nhân cũng như các dấu hiệu nhận biết bệnh về rốn ở trẻ sơ sinh sẽ giúp tránh những biến chứng nguy hiểm xảy ra với bé yêu.


Bài viết liên quan